in commemoration of the 8th year of the cadapan-empeno abduction
pieta (2013)
disappeared scholars, hostaged justice (2014)
note: i am also appending an article i wrote for the UP Forum (March-April 2012) Women's month issue, wherein i interviewed Nanay Linda; read the article after the cut.
Pamana at Pagkalinga
ng mga Inang Makabayan
Sa “Pagluluwal ng Buhay, Panulat,
Pighati, Laban: Isang Panayam Kay Lualhati Bautista” ni Luna Sicat Cleto,
sinabi ni Bautista na si Amanda Bartolome, isang karakter mula sa Dekada ’70, ay “tulad rin ng maraming
ina na nakatali na ang buhay sa pag-iintindi ng buhay ng kanilang mga anak.” Sa
kaso (at panahon) ni Melchora Aquino o mas kilala bilang Tandang Sora (na
nagdiriwang ng ika-200 taong kaarawan ngayong 2012), mas naging masaklaw ang
pagiging ina nito, kaya marahil mas naging masaklaw rin ang pag-intindi nito sa
mga itinuring niyang anak, bagamat hindi kadugo—ang mga rebolusyonaryo.
Ayon sa “Ang Bayan at Mga Anak ng
Bayan Bilang Pamilya: Ang Patuloy na Katuturan ni Tandang Sora sa Kasalukuyang
Panahon” na ipinrisinta ni Prop. Judy Taguiwalo sa Tandang Sora Academic Conference ngayong taon, ang anak ni Tandang
Sorang si Juan Ramos ay kasapi ng Katipunan. Maaring ito ang paraan kung paano
namulat si Tandang Sora sa nakapanlulumong kondisyon ng kanyang kapanahunan;
maaring may iba pang kalagayang nagtulak sa kanyang lumahok sa rebolusyon.
Hindi tiyak ang primaryang dahilan ng pagkamulat niya, ngunit ang tiyak: hindi
nagtapos ang pagiging ina ni Tandang Sora sa kanyang anak dahil tinagurian (at tunay
na nagsilbi rin) siyang Ina ng Himagsikan.
Sinaad at pinalawig din ni Taguiwalo
sa nasabing artikulo ang tatlong “katuturan” para sa ating panahon ng buhay at
pakikibaka ni Tandang Sora: 1) Kalayaan mula sa Dayuhang Mananakop at Lupa para
sa Nagbubungkal sa Lupa; 2) Kababaihang Nagmamahal sa Bayan; at 3) Walang
Retirement sa Pakikibaka. Sa kasalukuyang panahon, patuloy pa ring makikitang
isinasabuhay ang mga nabanggit sa iba’t ibang katauhan, sa iba’t ibang “Nanay”
na makikita natin hindi lang sa bahay kundi maging sa lansangan.
Mga
Nanay: Mga Tandang Sora Ngayon
Binanggit ni Pat Brewer sa kanyang
introduksyon sa The Origin of the Family,
Private Property and the State ni Frederick Engels na sa mga pagkakataong
tinatamaan ng kapitalistang sistema ang batayang serbisyo, kailangan ng
tradisyunal na yunit upang tumanggap ng epekto ng krisis—at ang yunit na ito
ang pamilya, kung saan nagbibigay ng batayang serbisyo ang kababaihan nang
walang sahod.
“Wala nang mura ngayon kundi
putangina.” Isa ito sa mga di makakalimutang katagang mabilis na kumalat sa
social media noong nakaraang taon. Sa kabila ng makikitang talinghaga, laro sa
salita, at pakahulugang marubdob, hindi nagmula sa akademya, ngunit hitik sa
mga kaalaman at mga aral ng buhay ang sumambit nito—si Carmen Deunida ng
Katipunan ng Damayang Maralita (KADAMAY) o mas kilala bilang si Nanay Mameng na
gayon na lamang ang nasambit niya matapos mamalengke gamit ang minimum wage. Sa
The Second Sex ni Simone de Beauvoir, sinabing hindi eksklusibong
nagmumula sa sekswalidad ang kamalayan ng babae sa kanyang sarili—sinasalamin
nito ang sitwasyong nakadepende sa ekonomikong organisasyon ng lipunan, na
siyang indikasyon din ng yugtong teknikal na narating ng ebolusyon ng
sangkatauhan.
Marahil, mas nagkaroon ang mga
salita ni Nanay Mameng ng pakahulugang tumatak at tumarak sa isip at diwa dahil
nagmula ang mga kataga sa isang inang anakpawis na tumungtong na sa ika-84 na
taon niya nitong nakaraang Pebrero 8. Maaalalang ganito ang edad ni Tandang
Sora nang siya ay magpasyang kumupkop noon
sa mga tinaguriang subersibo noong kapanahunan niya. Ngunit hindi nagsimula sa
ika-84 niyang taon nagsimulang makisangkot si Nanay Mameng, isang “payat at
maliit na babae” pero “kilalang mahusay na tagapagsalita sa mga mobilisasyon sa
Mendiola man o sa Ayala,” ayon kay Taguiwalo.
Dagdag pa ni Taguiwalo, ang unang
sinalihan ni Nanay Mameng ay ang KADENA, isang organisasyon ng kabataan sa
komunidad noong panahon ng batas militar. Sa panahon naman ng de facto martial
law ni Gloria Arroyo, kabilang sa mga kabataang mulat sa krisis panlipunan at
lumalahok sa pagbabago nito sina Karen at Sherlyn, mga iskolar ng bayang
biktima ng enforced disappearance (o pandurukot); at anak ni Concepcion EmpeƱo
(Nanay Connie) at Linda Cadapan (Nanay Linda). Sa kakabit na artikulong binubuo
ng mga sipi sa dokumento ni Taguiwalo, mababasa ang salaysay ni Nanay Connie,
ni Nanay Mameng, at ni Inocencia Wenceslao o mas kilalang Nanay Bising, isang
lider ng organisasyon ng mga kababaihang maralita sa lungsod.
Nang kapanayamin ng UP Forum si Nanay Linda nitong huling
linggo ng Marso, ilan sa mga susing usapin sa isinampa nilang kaso ay ang
pananatili nina Lt. Col. Felipe Anotado at M/Sgt. Edgardo Osorio (ang dalawang sumukong
sundalong kaalyado ng Retiradong Heneral na si Jovito Palparan, Jr. na
pangunahing suspek sa pandurukot sa dalawang estudyante) sa kustodiya ng
militar sa Fort Bonifacio; at ang pagsasabi ng abogado ni Palparan na buhay pa
ang sina Karen at She. “Ang gusto nila, kapag sinurface nila (ang mga anak namin),
wala nang kaso si Palparan pero ang sabi ko, it is for the court to decide.
Kung isurface, mas mainam para makapagpatunay ang mga biktima.”
Binahagi rin ni Nanay Linda ang mga naranasan
niyang harasment. Nang sadyain siya ng UP
Forum sa kanyang tahanan para sa panayam at nagpakilala bilang ang nagpadala
ng text message noong nakaraang araw, sinabi na lang niyang maaring “natrapik”
daw ang ipinadalang mensahe. Ilan sa masasamang elementong napapadpad sa
kanyang tinitirhan ang mga nakamotor na sundalong may nakasukbit na mahabang
baril na minsa’y umaaligid at kada oras na nagpapabalik-balik; at mga
nagkukunwaring siraulong taong natutulog sa di kalauyuan, kung hindi man sa mismong
tarangkahan nila. “Mayamaya makikita na lang naming may tinitignang mapa (ang
taong grasa) na parang kinukumpirma kung tama ang tinigilang lugar.”
May mga pagkakataong naipakita rin
ni Nanay Linda na nasasanay at natututo na siyang umangkop sa mga panghaharas. Isang
hapon, nag-inom sa tindahan niya ang isang napagalaman niyang intelligence unit
(o intel), ganito ang naging salaysay ni Nanay Linda: “Mayroon ding (intel na)
taga UP Vanguard, sabi niya, ‘Tama ang ginagawa mo Nanay.’ Sabi ko, ‘Oo nga,
kaya sana tulungan mo ako.’” Ang mismong engineering brigade daw ng Camp
Eldridge ay kumontak sa kanya upang magpatulong sa mushroom culture. Tumugon
siya at tumuloy papasok sa kampuhan at nakuha pang sabihin nang pabirong sa mga
sundalong kanyang bibigyan ng leksyon tungkol sa pag-aalaga ng mga kabute, “Kilala
niyo naman na siguro ako, ano? Kung naririto ang anak ko, ituro niyo naman sa
akin.”
Bukod sa mga nabanggit na uri ng
intimidasyon, natuto na ring sumakay at sumagot sa mga tila psychological
warfare (o psywar) si Nanay Linda, dahil may ilan na ring nagsabi sa kanyang
kabilang sa New People’s Army (NPA) ang kanyang anak. May nakausap na rin daw
siyang rebel returnee na tila may alam sa kinahinatnan ng anak niyang, ayon sa
rebel returnee, ay “matigas ang ulo at ayaw makipagtulungan sa gobyerno.”
Nitong nakaraan, hindi na raw ito nagparamdam at mahirap din daw matukoy ang
panig nito dahil tahasan itong ginagamit ng mga militar. “E ano kung NPA nga? E
di ilitaw at dalhin sa korte. Kung anumang ang kasalanan, basta idaan nila sa
tamang proseso. Parusahan kung mapapatunayang may kasalanan. May batas tayo at
ang batas natin wala sa kamay ni Palparan,” ani Nanay Linda. “Dahil yung
illegal detention at kidnapping hindi raw dapat kasama sa mga kasong isinampa
sa DOJ. Siguro gusto nyang kaso abduction, hindi kidnapping para kasama buong
institusyong militar,” pabirong dagdag ni Nanay Linda. “Ang kidnappng nga,
parang polite way na (para ilarawan ang ginawa ni Palparan). Pero during that
time (ng pagkawala nina Karen at She), on duty siya, kaya hindi masasabing
personal na desisyon ang ginawa niya. Sa tingin ko talaga, policy ito (ang
pandurukot) ng government.”
Bagamat may dating na magaan ang daloy
ng paglalahad ni Nanay Linda, madarama pa rin sa pagsasalaysay niya ang
pagmamahal ng ina sa isang anak at pag-asang makikita pa niya itong muli. “Sabi
ng attorney (ni Palparan), pre-judged na, kaya ayaw humarap. Ewan ko lang kung
may kahinatnan (ang paghahanap kay Palparan) knowing na hindi lang nagtatago—walang
seryosong naghahanap. Nung ni-raid yung bahay nya, wala namang media o
militanteng kasama.” Nakuha pa muling magbiro ni Nanay Linda, “Dapat nga
i-shoot to kill na e. Kung kunwari ako ang makakita at bumaril kay Palparan,
malamang sa hindi, mahuli agad nila ako.” Kwento pa ni Nanay Linda, nang
mag-rally sila isang beses, tinanong niya raw ang mga sundalong humarang sa
kanila: “Bakit naririto kayo? Bakit babantayan ninyo ako? E kung hinahanap na
lang ninyo si Palparan?” Noong fact-finding mission kung kailan sariwa pa ang
mga hinanakit, tinatanong raw sa sarili ni Nanay Linda kung iba ba ang konstitusyon
ng military sa mamamayan. “Nagse-search kami noon , kabagyuhan. Makikita mo, may mga lumalabas na
sundalo, magkakasa ng baril. Eto sila, papasok sa tutuluyan namin, magtatanong.”
Bumibigat din daw ang loob niya kapag sinasabi ni Nanay Connie na kahit buto na
lang, ibalik ang mga anak nila. “Kinuha nila sa akin nang buhay, ibalik nila sa
akin nang buhay.”
“Hindi ako natatakot kasi, bakit ako
matatakot sa kanila? Sila itong may kasalanan sa akin?” Ganito ang sagot ni
Nanay Linda nang tanungin kung anong nadarama niya sa mga pinagdaanan niya at
sa ilan pang initimidasyon ng mga sundalo. “Sa atin sa demokrasya, meron dapat
sa ating check and balance. So yung mga malakas ang loob na magpuna, dapat nga
iappreciate pa yun ng gobyerno. Ang nangyayari, they (government officials)
defend themselves assuming they are always right. Kaya yung mga taong may lakas
na loob na magpuna sa goberyno, ginagawa na nilang enemy of the
state—ginagawang biktima ng extrajudicial killing, harassment at enforced
disappearance.”
Tuwing ikatlong Sabado ng buwan,
nagkikita-kita raw silang mga ina ng mga biktima. “Nagiging matatag ako kasi
kung malulugmok lang ako, walang mangyayari. Karamihan sa amin, halos umiiyak
pero sinasabi ko sa kanila, kung iiyak lang tayo, sino’ng lalaban para sa
atin?” Dagdag pa ni Nanay Linda, hindi naman pwedeng hindi ka kumilos. “Yung
iba ang sinasabi, ibigay nalang sa panginoon. Paano kung nagadadasal ka nga
hindi ka naman kumikilos? Dapat magkasabay (ang pananalig sa Diyos) pati
pagkilos.”
Kababaihan: Sa Pamilya at sa Pakikibaka
Ayon sa “A Vindication of the Rights
of Woman” ni Mary Wollstonecraft, hanggang nananatiling naiiba ang kalagayan ng
lipunan, ipipilit ng mga magulang na sila ang masunod—at tila mula sa mga
bathala ang karapatang ito ng mga magulang na, sa anumang katwiran, ay hindi
maaaring ipagkait sa mga magulang.
Kaya hindi na rin nakapagtataka nang
ibahagi ni Nanay Linda na magkaaway raw sila ni Sherlyn nung nagsisimula pa
lamang itong maging aktibista—at nanatiling ganito sa apat na taon na
pakikisangkot ni Sherlyn. “Mas kay Tatay Asher siya nagbubukas at mas sila ang
nagkakasundo, kaya noong search sa kanila, hindi akalain ng mga taong maghahanap
ako nang ganoon. Kung yung mga kaibigan nga nya naghahanap, ako pa.” Pabagsak
niya raw na binababaan ang anak niya ng telepono kapag ayaw nitong idetalye ang
kinaroroonan at ginagawa. “Hindi ako nadadala n’yang ‘miss you miss you’ sa
text. ‘Umuwi ka rito,’ yan ang sinasagot ko as kanya.” Sinaad ni Nanay Linda
ang isang pagkakataong may kasama si Sherlyn pag-uwi:
Tinanong niya raw ito, “Ineng,
nag-aaral ka pa ba?” Sinabi raw ng dalagang hindi na ito makapasok sa
pamantasan. “Ako ang mag-eenrol sa yo. Ano’ng sabi ng nanay mo, okay lang ba
ang ganyan?” Nang tumango ang dalaga, sinagot daw ito ni Nanay Linda, “E
tarantado pa lang nanay mo.” Ilang ulit din pinigilan ni Nanay Linda ang anak sa
patuloy na pakikisangkot. “Ang sabi ko pa sa kanya noon, ‘Magtrabaho ka nalang
at yung sweldo mo, ibigay mo sa kanila (sa masa o batayang sektor). Pupuntahan
mo sila, wala nga silang pagkain, makikisalo ka pa? Mag-sponsor ka na lang ng
edukasyon ng anak nila kapag kumikita ka na.’” Noon, para kay Nanay Linda,
hindi kasama ang pakikipamuhay sa tulong na dapat ibinibigay sa kapwa lalo at
naghihirap din sila.
Nang mangyari na ang di inaasahan,
nagbago ang pananaw ni Nanay Linda. “Ganito ba talagang ating gobyerno? May
nangyayari palang ganito. Kasi, unaware naman ako sa political issues e. Kaya
simula noon, nakikita ko na—na yung grupo ng mga militante, basta may napupuna
sila, sinasabi nila sa pubiiko. Walang masama sa ganoon dahil kailangan naman
talagang punahin yung mga pasaway na opisyal natin.” Dapat raw magpasalamat pa
ang gobyerno sa mga pumupuna. Binahagi rin ni Nanay Linda ang ilang mga
pagkakataon kung saan nakisangkot siya kahit walang direktang kinalaman sa
pagkawala ng anak niya. “Ginagawa ko ang makakaya para sa mga hinaharas isang beses
na mga taga-Bayan (Bagong Alyansang Makabayan) dahil sa paghahanap ko sa anak
ko, marami ring tumulong sa akin kahit hindi pa naman nila ako kilala noon.”
“Dahil walang gaanong istorikal na dokumento,
ang proseso ng pulitikal na transpormasyon kay Tandang Sora ay hindi
detalyadong makukumpirma at malalaman. Pero itong mga ina (nina Karen, She at
Jonas Burgos), makikita natin sa aktwal na prosesong nagsimula silang makilahok
sa kalsada, magsalita sa rally, sa TV—na nakapangibabaw sila sa takot nila
hanggang tuluyang tanggaping mapanganib ang piniling buhay ng kanilang mga
anak,” ani Taguiwalo. Hindi malayong ganito rin ang nakita ni Tandang Sora,
hindi lang sa sariling anak, kundi maging sa mga anak ng bayang pumupuna sa
maling pamamalakad at gawi ng mga kolonyalistang espanyol. At ang naging
kapalit nito ay ang tangkang pagpapatahimik sa kanya ng mga nagpapanatili ng estado
poder, tulad ng patuloy na ginagawang pananakot sa mga tinalakay na Nanay.
Sa artikulo ni Taguiwalo, sinabi
niyang walang pag-iimbot na ibinahagi ni Tandang Sora ang palay at pagkain para
sa mga anak ng bayan at ginamot ang mga sugatang katipunero. At, bagamat mapait
na karanasan ang ibinunga nito dahil “hinuli at piniit si Tandang Sora sa
Bilibid at pagkatapos ay dinistiero sa Guam,” kahit pa 91 taong gulang na siya
bumalik sa Pilipinas noong 1903, “tinanggihan niya ang inalok na pension ng
kolonyal na pamahalaang Amerikano.” Dagdag pa niya, “Ayon sa mga ulat,
ipinaliwanag niya na ang kanyang paglahok sa rebolusyon ay hindi para sa sariling
pakinabang.” Para kay Taguiwalo, ang mga kababaihang aktibista, o sa kaso ni
Tandang Sora—rebolusyonaryo, ay nakaalpas sa panananaw na ibinaon sa kanila ng
mga institusyon “na ang papel ng babae, ay simbahan-bahay, at na ang mga isyung
pampulitka, ay labas sa kanilang teritoryo—lalo na ang pag-aalsa.” Dagdag pa
niya, “Hanggang ngayon ganito, bagamat ang mga babaeng nasa public sphere o nasa
propseyon, kahit papaano, pwede na at pinapayagan. Pero ang pagiging aktibista (ng
isang babae) ay iba pa ring usapin.” Bagamat may ilang batas nang kahit
papaano’y nagsulong ng katayuan ng babae sa lipunan, hindi pa rin ito sapat.
Tanong ni De Beauvoir, sapat na nga kayang baguhin ang mga batas, institusyon,
gawi, pampublikong opinyon at ang buong kontekstong sosyal upang masabing tunay
na pantay ang babae at lalaki? Ganito ang kanyang sagot at konklusyon:
“‘Ang mga babae ay mananatiling mga
babae,’ sabi ng mga iskeptiko. Hinahayag naman ng ibang propeta na sa
paghuhubad ng mga babae ng kanilang kababaihan, hindi sila magtatagumpay na
maging lalaki at magiging mga halimaw sila. Ito ay pagtanggap na ang babae ng
kasalukuyan ay likha ng kalikasan; dapat muling ulitin na sa lipunan ng tao,
walang natural at ang babae, tulad ng maraming bagay, ay produkto ng
sibilisasyon.
(…) Ang pagpapalaya sa kababaihan ay ang pag-iwas sa pagkukulong sa kanya sa
relasyong mayroon siya sa lalaki, hindi ang pagkakait nito sa kanya.”
Sa pakikilahok sa pagpapalaya sa mga
uri, nailulugar ng babae ang kanyang sarili sa lipunan. Bukod sa karakter ni
Bautista, ilan pang binanggit ni Taguiwalo na kababaihang mulat na
nakipagtunggali ay sina: 1) Prinsesa Urdujang “bagama’t sinabing tauhang
kathang-isip lamang katutubong ninuno sa mga mananakop”; 2) Gabriela Silang “na
humawak ng armas laban sa mga Kastila;” 3) Mga kababaihan ng Katipunan; 4) Mga
“babaeng bayani na tumindig laban sa pananakop ng mga Amerikano, ng mga
Hapones, naging bahagi ng Hukbo ng Bayan laban sa Hapon, ng Hukbong Mapagpalaya
ng Bayan, ng New People’s Army, ng paglaban sa diktadurang Marcos at hanggang
sa kasalukuyan ay nagpapalaot sa iba’t ibang uri ng pakikibaka para sa lupa,
para sa kasarinlan, para sa katarungang panlipunan at para sa kalayaan;” 5)
Sina Josefina at Trinidad, na mga kapatid ni Rizal; 6) Teresa Magbanuang
“tinawag na Heneral Isay ng Panay dahil pinamuan niya ang pagtambang sa mga
Kastila” na may dalawang kapatid na lalaki at tiyuhin na kasapi ng Katipunan;
7) Narcisa Paguibitang “lider-manggagawa ng panahong ng Amerikano” na “isa sa
mga namuno sa pangkalahatang welga sa Maynila noong 1934 na tumagal ng dalawang
buwan.”
Marahil, mas maiintindihan pa ang
pagkamulat ng mga nabanggit na babae sa panayam ni Gerassi kay De Beauvoir, 25
taon matapos mailimbag ang The Second Sex,
kung saan tinanong ng una sa huli kung limitado ba sa mga kababaihang nasa Kaliwa
ang kamalayan na kailangang baguhin ang lipunan, tumugon si De Beauvoir ng oo,
dahil konserbatibo ang ibang nais magpanatili ng umiiral na kaayusan. “Ayaw ng
mga babae sa Kanan ng rebolusyon. Mga ina at asawa silang tapat sa kanilang mga
lalaki. Kunsakaling ahitador din sila, ang nais lang nila ay mas malaking
bahagi ng tubo. Gusto nilang magkamal ng mas malaking kita, bumoto ng mas
maraming babae sa mga parlyamento, at maranasang magkaroon ng babaeng pangulo.”
Ayon kay De Beauvoir mga reporma lamang ang mga ganoon—ang pagbabago ng buong
sistema, ang pagwasak ng konsepto ng pagiging ina, yun daw ang rebolusyonaryo. Sa
panayam kay Taguiwalo, nabanggit niya ang tungkol sa parangal ng lungsod ng
Quezon kay Tandang Sora kung saan may mga tarpaulin na nagpapakita ng mga
kalidad niya. Nakakalungkot nga lang daw na hindi naisama ang ‘makabayan’ sa
mga ipinagdiwang na katangian ni Tandang Sora. Para kay Taguiwalo, ang
wellspring o bukal na pinagmulan ng mga palabra de honor na nasa nakasulat sa
mga tarpaulin ni Tandang Sora (tulad halimbawa ng ‘mapagkalinga’) na siyang
dahilan kung bakit siya kinikilala sa ika-200 taon niya, ay hindi ang kanyang
pagiging babae kundi ang kanyang pagiging rebolusyonaryo.
Mula sa panahon ng mga katipunerong anak ng bayan, hanggang sa
kasalukuyan kung saan pinagpapatuloy ito ng mga kabataang makabayan, mahalaga
ang ambag ng mga mapagkalingang Tandang Sorang maaasahan sa panahon na
nangangailangan ng kanlungan ang mga nagnanais ng pagbabagong lipunan. Sa
nobela ni Jun Cruz Reyes na Tutubi,
Tutubi, ‘Wag kang Papahuli sa Mamang Salbahe kung saan ipinakita niya ang
mga eksena ng unang araw ng batas military ni Marcos, kinupkop ni Mamay sa
kanyang barumbarong ang pangunahing tauhang si Jojo sa panahong nahilo ito sa
gutom sa paghahanap sa kanyang mga kasamahang kapwa rin nagtatago at hindi pa
tiyak ang mga susunod na hakbangin. Kahit walang gaanong ibinahagi si Jojo sa
kanyang pagkatao, mararamdamang alam ni Mamay kung sino at ano si Jojo. “Si
Gregoria De Jesus na nagsilbing tagadala ng dokumento, halimbawa, hindi
maituturing na less ang contribution niya sa reboluyson kumpara sa asawa niyang
si Bonifacio,” ani Taguiwalo. Sa panayam, sinipi niya mula sa “Serve the
People” ni Mao Zedong ang paalalang ang sinumang nag-ambag sa panlipunang
pagbabago, kusinero man o sundalo, ay dapat parangalan at pagpugayan.
Kung susumahin, marahil may katotohanan sa sinasabi ni De Beauvoir na kinakatawan
ng tunggalian ng kasarian (sex struggle) ang tunggalian ng uri (class
struggle), pero hindi kinakatawan ng huli ang nauna, at ang mga peminista,
samakatwid, ay tunay na nasa Kaliwa. Sa A Very Short Introduction to
Existentialism, sinabi ni Thomas Flynn na ang punto ni De Beauvoir ay
ganito: kung sa pamamagitan ng lipunan naitatag ng konsepto ng pangaabuso sa
babae, sa pamamagitan ng lipunan din ito malalansag. Sinipi ni Taguiwalo ang “Mga
Aral nang Katipunan ng A.N.B” sa paglalarawan ng pamana at ambag ni Tandang
Sora sa pakikibaka ng sambayanang Pilipino—na “Si Tandang Sora at ang kababaihang nagmamahal sa bayan, lumalaban para sa bayan at handang
magpapakasakit para sa bayan ay tapat sa mga aral ng Katipunan laluna ang kabuhayang hindi ginugugol sa isang
malaki at banal nakadahilanan ay kahoy na walang lilim, kundi damong makamandag.”
No comments:
Post a Comment